Pages

11 món ăn đặc sản Quảng dân gian dã mà ngon lành

Quảng Bình không chỉ bãi biển Nhật Lệ đẹp tuyệt, những hang động không tiền khoáng hậu mà còn do những món thức ăn nhớ mãi luôn ghi nhớ.

Bánh xèo Quảng Hòa



Bánh xèo Quảng Hòa làm cho gạo đỏ, hình mẫu thiết kế nổi đều, đơn giản và giản dị nhưng phải đủ các món đi kèm: cá chuối, nộm, rau sống, bánh đa và nước mắm chấm.

Đĩa nộm gồm có giá, rau két và vừng. Đậu đỗ giá làm nộm phải loại đậu đỏ, hạt to bậm. Gạo làm bánh xèo là dòng lúa mành màu đỏ, chỉ xay bóc vỏ lúa (còn có tên gọi là gạo đỏ, gạo lứt) ngâm trong nước khoảng 5 tiếng rồi mang đi xay, dùng muôi múc cả nước và gạo cho vào cối xay lỏng lẻo. Xay được hai lần cho gạo mịn. Xay xong, bỏ ít muối, hành hẹ thái nhỏ vào trong chậu nước bột gạo. Khuôn tráng bánh cũng do bàn tay người đàn ông Quảng Hòa (vùng nam Quảng Trạch) tạo ra sự, miệng lớn hơn bát ăn cơm một tí, thành khuôn mỏng, cao khoảng 1,5 cm, đáy bằng phẳng.

Bếp làm rất có thể tráng một lúc được không ít khuôn. Bếp thật đỏ lửa mới bỏ khuôn lên, khi tráng bánh lưu ý lửa thật đỏ và đều thì bánh mới nhú dậy, có hình kiểu thiết kế. Khi khuôn đã nóng, sử dụng môi hay tàu chuối tẩm mỡ chà lên đáy khuôn rồi múc bột gạo tráng lên. Tráng đến khuôn thứ ba thì bánh khuôn đầu đã chín, cứ lần lượt làm như thế.

Món cá chuối mới là lạ mắt nhất. Nguyên liệu đó chính là những quả chuối sứ (loại chuối có hạt) chưa già nhưng cũng không non quá. mọi người hái xuống, bỏ vỏ, ngâm với phèn hoặc chanh rồi cắt nhỏ. tiếp đến luộc, uốn thành hình thù con tôm, loài cá rồi lấy từng loài cá chuối nhúng qua vào đĩa hương liệu gia vị. Lúc sắp cá lên dĩa, có thể rưới thêm một tí các gia vị có ớt, tỏi. như thế trong những lát cá đều thấm các gia vị. Khi ăn, lấy bánh xèo cuốn rau sống, nộm, cá chuối lại rồi kẹp vào bánh đa.

Bánh xèo ăn ngon đặc biệt là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó. Cầm miếng bánh trên tay, cảm nhận được sự nóng hổi của mừi hương gạo lứt thì thật tuyệt vời.

Cháo canh



chắc rằng cũng giống như phở với những người tại Hà Nội, cháo canh kinh nghiệm với người Quảng Bình như đồ ăn không thể không có vào mỗi sáng. chỉ cần có điều nếu phở thưởng thức cả ngày lẫn đêm thì cháo canh chỉ bán 1 trong các buổi. Món đó cũng không trưng bày la liệt như phở ở Hà Nội lúc này (từ Bắc vào Nam, từ vỉa hè đến cửa hiệu) mà được chọn lựa bởi những cửa hiệu rõ ràng Hoặc là thực khách sành sỏi.

giống như tính cách người Quảng Bình mộc mạc, chân chất, về hình thức cháo canh không tốt mắt và phức hợp như phở. Sợi mì được làm khá đơn giản (nhào mịn, cán mỏng và thái sợi theo kiểu bằng tay) nên sợi to và dày chứ không mềm, mỏng như bánh phở. nước lèo nhiều và có màu vàng ươm của thịt cua, chứ không cần sền sệt như tô bánh canh cua.

Trong tô cháo canh có sự phối kết hợp của cá, tôm, thịt nạc… trong các số ấy, cá quả là vật liệu không thể không có. cá lóc sau khoản thời gian luộc để được bóc lấy thịt, xào, nêm vừa gia vị rồi thả vào trong nồi cháo canh đang sôi sùng sục. Những lát hành, ngò thái mỏng sẽ được rắc đều lên mỗi tô cháo canh đang bốc hơi ngun ngút để vội bưng đến cho khách trải nghiệm.

Cháo canh Quảng Bình còn lạ bởi được dùng kèm với rau cải xanh cắt từng miếng nhỏ. Tô cháo canh nóng giãy được trộn thêm những lát rau cải xanh sẽ điểm thêm màu và hương vị tươi sạch. Vị cải xanh vừa ngọt vừa cay tạo cảm giác bùi bùi nơi ở mũi khi trải nghiệm.

Ở TP Đồng Hới, cháo canh hoàn toàn có thể dùng kèm với nem chả – dù hai thức này không hề thích hợp với nhau. Sự phối kết hợp này còn có xuất xứ từ những người nông dân quê Mộ Trạch để thêm no bụng. Miếng nem chả giòn tan, thơm lừng sẽ cuốn hút bạn hưởng thụ, Kế tiếp nhấm nháp Nước dùng, rồi những miếng cá lóc còn hơi ấm sốt.

Bánh lọc bột sắn, tôm sông



Bánh lọc vốn từ trong Huế, Đông Hà ra rồi neo lại ở Quảng Bình, được bổ sung thêm mùi vị mới, trở thành một các món ăn đặc biệt quan trọng nhất của tỉnh Quảng Bình. Không mấy ai qua Đồng Hới lại không muốn nếm thử và mua bánh làm quà tặng.

vật liệu của bánh lọc chỉ là bột sắn lọc, tôm, nấm mèo và một ít gia vị khác của vườn nhà. Tôm dùng cho bánh chỉ là dòng nhỏ ở cửa sông, vừa đậm vị phù sa của đồng, vừa mặn mòi vị biển.

Bột sắn sau khoản thời gian đã lọc, đem luộc cho chín vài phần (khi nhận biết phần ngoài trong quãng), phần nhân phía bên trong còn trắng, sồn sột sống. Vớt nhỏ ra chờ nguội, đem nhồi kỹ trộn phần sống lẫn phần chín. Đây là thao tác công lao nhất của người làm bánh lọc.

Mỗi chiếc bánh bột lọc bọc một con tôm, ít lát thịt rim và hương liệu gia vị, vắt thành hình một tai bèo nhỏ. rất có thể đem trụng (nhúng) nước đã đun sôi Ăn ngay hay gói lá chuối đem hông (đồ như đồ xôi), dành riêng cho người mang đi xa. Loại bánh gói này rất có thể để nhiều ngày, khi ăn, đem hấp lại cho nóng, vẫn thơm dẻo như bánh mới, được chấm kèm nước mắm chắt Quảng Bình với mọi lát ớt cay xé lưỡi mới càng đáng nhớ.

Ở Quảng Bình ngon nhất là bánh lọc của mệ Xá Đồng Hới. Loại bánh dày công, dinh dưỡng tốt cho sức khỏe ấy lại rất rẻ. Chỉ vài chục nghìn là cả nhà có thể có trong tay bữa liên hoan hoặc đưa theo xa thành 1 món quà quý.

Ruốc tháng sáu



Con ruốc, người miền Bắc gọi là moi, người trong Nam đặt tên con khuyếc, thuộc loại nhuyễn thể. Ở vùng cửa biển Nhật Lệ, ruốc tháng sáu ngon nhất. Ngạn ngữ Đồng Hới nói: “Ruốc tháng sáu là máu rồng”. Đó là một cách nói ẩn dụ, ẩn ý rằng ruốc tháng sáu hiếm có vì ít năm ruốc tràn về vào tháng sáu và đối với những người Việt bạn, cái gì thuộc sở hữu rồng, phượng đều mang ý nghĩa tốt, đẹp, hiếm quý; đồng thời ngạn ngữ này cũng mang tính so với: ruốc tháng Sáu tạo ra sự đỏ như máu rồng.

mặt kia, so với ngư dân Đồng Hới, năm nào tháng sáu có ruốc là cung thời gian đó để được mùa cá, nhất là nục mộng, một loại cá làm nước mắm tuyệt vời, bởi lẽ ruốc áp lộng đến đâu là cá nục, cá cơm, cá trích theo ruốc kiếm ăn đến nơi đó; đồng thời vụ ruốc cũng kéo dãn đến tháng 8 âm lịch.

Những loại ruốc lạt thường được dùng như thức ăn hoàn hảo không qua khâu nấu nướng gì nữa. Những thứ ruốc mặn vướng lại mỗi năm, thứ đó thường để thay bột ngọt trong thổi nấu. Trong bữa cơm của người công tích Đồng Hới bao giờ cũng có món ruốc lạt, ăn với khế rành, loại khế vừa ngọt vừa chua. Đó là 1 các món ăn rẻ tiền nhưng lại có thêm sức hấp dẫn rất vi diệu. Ruốc ăn không cùng với cơm, hoặc cà với ruốc, hoặc thịt con heo luộc chấm ruốc, dùng với bún, với bánh đúc, đều là những các món ăn hoàn hảo nhất đối với người Đồng Hới.

ngoại trừ ruốc còn có nước mắm nam ngư ruốc. Muốn lấy nước mắm nam ngư ruốc thì khoét một lỗ bằng cái bát giữa mặt phẳng vại chỉ một vài giờ sau sẽ có 1 nửa bát nước mắm nam ngư. nước mắm nam ngư ruốc tuy không ngon thơm như mắm cá, song ngọt và đặm đà hơn và nó cũng là món “đặc sản” trong ăn uống của những người sành ăn Đồng Hới.

Mắm lẹp



Cá lẹp là một loại cá con nhỏ, mình lép xẹp đúng tên thường gọi của chính nó; nhuyễn thể nhũn do bộ xương hom không cứng, thịt lại nhão do quá nhiều mỡ. con người ta chỉ dùng cá lẹp làm mắm hoặc nướng tươi trên than.

Muối mắm lẹp không phải nhiều công đoạn như tất cả mắm khác. lấy ví dụ như mong muốn mắm cá ngừ hay cá thu… mọi người phải làm cá ra từng khúc, đem muối một lúc, bỏ ra rồi trộn với 1 lớp bột làm từ ngô rang hoặc bột gạo rang đưa vào vại, vào chum, gài lá hoặc mo cau, bảo vệ đến vài tháng mới thành mắm.

Còn như mắm cá lẹp, thường được coi là mắm xổi, nghĩa là một thứ cá trộn muối, chỉ ép lại vài hôm đã ra sản phẩm. Mắm lẹp um mỡ, hành, kẹp với rau mưng (một loại rau rừng, thân cây to, mọc thẳng kè sông, bờ suối, bờ khe núi) được người bản địa rất ưng ý.

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét