Pages

món ăn đặc sản Quảng Trị

món ăn đặc sản Quảng Trị mang hương vị đằm thắm đặc trưng của dải đất miền trung bộ thuộc những món ăn như: Bánh khoái, bánh bột lọc, thịt trâu lá trơng, cháo bột, lòng sả, bún hến Mai Xá…



Bánh bột lọc



Bánh bột lọc là các món ăn rất phổ cập ở Quảng Trị, nhất là bánh lọc Mỹ Chánh. Bánh Lọc Mỹ Chánh được làm từ tinh chất của cây sắn, nhân bánh được làm từ nhiều nguyên liệu không giống nhau như thịt con lợn, thịt gà, tôm, đậu xanh. Nhưng ngon và tương thích hơn hết vẫn chính là tôm tươi cùng thịt lợn thái từng miếng nhỏ ướp hương liệu gia vị, đảo cho chín tới. Bánh bột lọc be bé, trong suốt phô bày con tôm và lát thịt đỏ au dùng kèm trái ớt xanh, cay vô kể nhưng cứ bắt người ta phải nhớ.

Lột bánh xong, tay cầm luôn miếng bột lọc chấm thẳng vô chén mắm ớt loãng rồi thả miệng cắn cái xực. Cho hết cả miếng vào, húp thêm miếng mắm cay nữa, nhai giòn giòn ngon ngon, ăn hoài ko ngán vì bột lọc không béo như bột bánh bèo, bánh nậm hay bánh đúc. Nhân tôm mằn mặn giòn giòn ăn cũng không mau ngán như nhân đậu xanh của bánh ít trần.

Cháo bột



hộ dân Quảng Trị gọi món này là cháo cá, còn khách tham quan hay gọi với cái tên lung linh là cháo vạt giường, nghe rất lạ tai. Cháo cá vạt giường khác bất kỳ món cháo nào ngoài Bắc, không sột sệt, không đặc mà nấu bằng sợi bột gạo với con các lóc.

Khi thực khách ngồi vô bàn, chủ quán hối hả múc cháo vào một tô bé đẹp, một nhúm sợi vạt giường, một tí thịt cá lóc phi thơm, cho thêm hành ngò, quả ớt tươi, sang thì có thêm “cỗ lòng cá lóc” rồi cho nước dùng. Thưởng thức bát cháo cá vạt giường khi nóng thì ngon tuyệt, vừa thơm mùi phần thịt cá, lắng đọng sợi bột xen lẫn vị cay xè của quả ớt tươi.

Lòng sả



Lòng sả Quảng Trị làm cách đánh tiết heo hay tiết vịt cho tan vụn, đổ vào trong nồi nước, cho sả, nêm gia vị, thêm gạo rang vàng và đỗ xanh vào nấu nhừ. Từ lòng heo hoặc vịt cạo sạch, chặt miếng vừa miệng, chờ cháo sôi, đem thả vào nồi, sôi già thì múc ra đĩa, khi ăn nhẹ ớt làm sao cho thật cay.

Lòng sả Quảng Trị thường bỏ nhiều ớt, ăn cay tê đầu lưỡi. Do vùng Quảng Trị vào trờ đông rất lạnh, nên ăn một tô lòng sả, hớp 1 ly rượu Kim Long thấy rất ấm bụng. Lòng sả có tác dụng trị sốt, nhiều tiêu cùng rau mùi ăn đổ mồ hôi mới đã, lấn sâu vào tỉnh toàn bộ cơ thể sau những lao tâm lao động nhọc mệt.

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét